Tin ngành nhựa

Những khó khăn trong logistic đẩy giá nhập khẩu PP, PE cao hơn ở Châu Âu

Tại châu Âu, những người tham gia thị trường đã quay lại với tâm lý biến đổi sau kỳ nghỉ hè do giá hàng xuất xứ ngoài châu Âu đã được điều chỉnh tăng lên theo sự gia tăng cước phí vận tải vì những rủi ro logistic. Các nhà cung cấp từ Trung Đông, Mỹ và châu Á được cho là đã nâng báo giá sang châu Âu khi tháng 9 bắt đầu.

Tắc nghẽn nguồn cung hỗ trợ cho việc nâng giá hàng nhập khẩu

Các vấn đề về giao hàng từ Trung Đông và châu Á do thiếu container đã hạn chế dòng chảy nhập khẩu vào khu vực này, khiến nguồn cung ngày càng giảm.

Vào 10 ngày trước, PPBC inj. của Hàn Quốc đã được chào bán cao hơn với giá 1700 EUR/tấn CIF Ý, 60 ngày. Trong khi đó, một nhà phân phối báo cáo giá nguyên liệu Hàn Quốc giao tháng 9 đã tăng khoảng 100 EUR/tấn, và nêu nguyên nhân là do cước phí vận tải từ châu Á cao ngất ngưởng. mLLDPE C6 của Mỹ được giao dịch ở mức 1450-1500 EUR/tấn DDP Ý, 60 ngày, tăng 60 EUR/tấn trong tháng 8. Trong khi đó, lô hàng này sẽ cập bến vào tháng 9 – tháng 10.

Hơn nữa, giá ở phân khúc thấp đã dần biến mất khỏi thị trường giao ngay do hàng xuất xứ ngoài châu Âu đã tăng giá trong những tuần qua. Báo giá PE từ Thổ Nhĩ Kỳ và Trung Đông Âu đã được điều chỉnh tăng lên, điều này đã bù đắp một số mức giảm giá trước đó. Một người mua khẳng định đã nhận được báo giá LDPE của Thổ Nhĩ Kỳ cao hơn mức tháng 8.

Tác động lan tỏa từ cơn bão Ida được chú ý

Cùng với tâm lý phục hồi xuất phát từ việc giảm nguồn cung nhập khẩu là tình trạng gián đoạn sản xuất tại một số trung tâm hóa dầu ở Mỹ do cơn bão Ida gây ra. Các nhà máy hạ nguồn của ExxonMobil, Pinnacle Polyme và DowDuPont đã ngừng hoạt động sau vụ việc.

Trong quý cuối cùng của năm 2021, nguyên liệu PE của Mỹ sẽ vẫn bị hạn chế, như trong hầu hết năm nay, do nhu cầu mạnh mẽ tại nước này và các rào cản logistic.

Hàng xuất xứ châu Âu phản ánh điều gì?

Báo giá tháng 9 mới từ các nguồn trong khu vực đã được chờ đợi vào tuần trước, với dự đoán tập trung vào xu hướng ổn định hoặc tăng nhẹ. Người bán có ý định thúc đẩy mức tăng nhỏ đối với các loại nguyên liệu khan hiếm hơn như LDPE, mLLDPE và PPBC, và chỉ ra những khó khăn trong việc thu mua nguyên liệu thô.

Tuy nhiên, các đợt tăng giá bổ sung có thể không được chấp nhận vì thị trường giao ngay của châu Âu vẫn có giá cao, và người mua than phiền về sự hạn chế các đơn hàng sản phẩm cuối cùng trong một số lĩnh vực nhất định. Một số người cũng đã mua trước hàng trong các kỳ nghỉ hè, trong khi nguồn cung PP trong khu vực dự kiến sẽ cải thiện sau khi các trường hợp bất khả kháng chấm dứt. Một số người tham gia thị trường dự đoán giá sẽ đi ngang, do giá hàng xuất xứ ngoài châu Âu tăng và các vấn đề logistic cản trở khả năng giảm giá trong ngắn hạn.

(Nguồn: chemorbis.com)

Tin liên quan