Tin Sự kiện An Phát

Chủ tịch AAA Phạm Ánh Dương: “Hiệu quả kinh doanh và sức khỏe tài chính là ưu tiên số 1 từ năm 2020”

Ưu tiên số một của AAA trong năm tới sẽ là cải thiện lợi nhuận biên và nâng cao sức khỏe tài chính công ty, để đảm bảo mục tiêu đem lại lợi ích cao nhất cho cổ đông”, ông Phạm Ánh Dương, Chủ tịch Công ty CP Nhựa An Phát Xanh (AAA)  cho biết.

– Thưa ông Phạm Ánh Dương, tôi được biết ông vừa có chuyến đi Hoa Kỳ để mở rộng phát triển thị trường này theo chiến lược kinh doanh của AAA công bố mới đây, ông có thể chia sẻ đôi điều về chuyến đi này?

Đầu năm 2019, chúng tôi đã chính thức công bố kế hoạch đầu tư vào Hoa Kỳ, cung cấp các sản phẩm công nghệ cao, thân thiện môi trường cho thị trường này

Theo thống kê, Hoa Kỳ là thị trường tiêu thụ các sản phẩm nhựa lớn nhất thế giới, chiếm 20% nhu cầu thế giới và lớn hơn tổng nhu cầu của châu Âu cũng như Nhật Bản. Ngoài ra, Hoa Kỳ cũng là thị trường tiêu thụ các sản phẩm dao – thìa – dĩa lớn, với quy mô khoảng 600 triệu USD/năm, tương đương 60% nhu cầu thị trường thế giới.  Với tiềm năng thị trường lớn như vậy nhưng AAA mới xuất khẩu 10% sản lượng sang thị trường Hoa Kỳ. Vì vậy, chúng tôi thấy tiềm năng thị trường Hoa Kỳ còn rất lớn.

Xu hướng của thế giới và của Hoa Kỳ sẽ tăng cường chuyển dịch sang sử dụng các sản phẩm sinh học phân hủy trong vòng 5 năm tới. Trong khi AAA là một trong ít doanh nghiệp của thế giới đang nắm giữ những công nghệ, sáng chế hàng đầu về dòng sản phẩm này. Hơn thế nữa, chính phủ Hoa Kỳ đang có mức ưu đãi tốt hơn các quốc gia khác cho sản phẩm thân thiện môi trường.  Đó là lý do chúng tôi rất muốn tập trung vào thị trường này.

Ông Phạm Ánh Dương Chủ tịch Công ty Cổ phần Nhựa An Phát Xanh

Chính vì tầm quan trọng của thị trường Hoa Kỳ, tôi được HĐQT của AAA giao phó trách nhiệm quản lý và điều hành trực tiếp hoạt động của các mảng kinh doanh của công ty bên thị trường Hoa Kỳ.

-Thưa ông, ông vừa giữ vai trò Chủ tịch HĐQT của AAA, vừa là Chủ tịch HĐQT của Tập đoàn An Phát Holdings (APH), xin ông cho biết vai trò trong 2 vị trí này khác nhau như thế nào?

Tập đoàn An Phát Holdings là đơn vị chủ chốt thực hiện các hoạt động nghiên cứu và phát triển (R&D), phát triển các dự án và sản phẩm mới ngoài lĩnh vực bao bì màng mỏng truyền thống của AAA.

HĐQT của APH sẽ tập trung nhiều vào các dự án mở rộng của Tập đoàn như dự án Nguyên liệu sinh học phân hủy hoàn toàn AnBio, dự án cho ngành công nghiệp phụ trợ…

HĐQT của AAA vẫn tập trung vào phát triển mở rộng mảng thành phẩm bao bì. Mặc dù hai HĐQT có một số thành viên giống nhau, nhưng An Phát Holdings không có phát sinh doanh thu nội bộ với AAA, vì vậy 2 công ty là tương đối độc lập về hoạt động sản xuất kinh doanh.

Tôi xin khẳng định, dù ở vị trí nào thì cá nhân tôi sẽ nỗ lực đảm bảo lợi ích cho cổ đông của công ty tương ứng.

– Nếu nói riêng về AAA thì ông đánh giá thế nào về kết quả kinh doanh của công ty trong năm 2019?

Kết quả kinh doanh 2019 ước tính với doanh thu đạt hơn 9.300 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế (LNTT) ước đạt 600 tỷ, tăng gấp 2 lần so với năm 2018.

Năm 2019, chúng tôi tập trung mở rộng thị trường để tối ưu công suất nhà máy cũng như khai thác tối đa Khu Công nghiệp An Phát Complex nhằm thu hồi vốn đầu tư. Dưới áp lực tăng trưởng nhanh của năm 2019, việc quản lý tài chính, thu hồi công nợ cũng như dòng tiền chưa thực sự đáp ứng yêu cầu của HĐQT.

– Vậy chắc rằng ông và AAA sẽ có những kế hoạch lớn cho năm 2020?

Ưu tiên số một của chúng tôi trong năm tới sẽ là cải thiện lợi nhuận biên và nâng cao sức khỏe tài chính công ty, để đảm bảo mục tiêu đem lại lợi ích cao nhất cho cổ đông. Theo mục tiêu này, chúng tôi sẽ không tập trung tăng trưởng doanh thu mà sẽ dồn toàn bộ sức lực để đem lại các nguồn lợi nhuận tốt nhất.

Với hoạt động sản xuất kinh doanh: AAA sẽ nâng cao năng suất lao động, thay đổi chuyển dịch cơ cấu sản phẩm cũng như thị trường. Chúng tôi sẽ tập trung vào những sản phẩm có biên lợi nhuận cao hơn như sản phẩm sinh học phân hủy hoàn toàn và những thị trường có giá bán tốt như thị trường Nhật Bản và Hoa Kỳ.

Về mảng thương mại: Chúng tôi sẽ giảm quy mô thương mại, tập trung lựa chọn khách hàng có tình hình tài chính tốt, cũng như nhà cung cấp có mức giá cạnh tranh. AAA sẽ phấn đấu cải thiện biên lợi nhuận của mảng thương mại tăng khoảng 2% trong năm 2020.

Về mảng Khu công nghiệp (KCN), chúng tôi cố gắng bàn giao và đạt tỉ lệ cho thuê 100% tại KCN AN Phát Complex trong năm 2020.

Nhìn chung, chúng tôi đặt kế hoạch tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận hơn 10% trong năm 2020, trong đó riêng phần sản xuất kinh doanh tăng trưởng trên 20%.

Đặc biệt, ngoài mục tiêu về doanh thu – lợi nhuận, chúng tôi đặt mục tiêu cải thiện dòng tiền hoạt động kinh doanh và giảm phải thu, công nợ từ năm 2020.

Trân trọng cảm ơn ông!

Tin liên quan