Tin ngành nhựa

Thị trường PE giao ngay bắt đầu giảm kể từ mức giá cao nhất mọi thời đại tại Châu Âu

Các thị trường PE của Châu Âu đã đảo chiều xu hướng sau 7 tháng tăng giá liên tiếp và bắt đầu giảm từ mức giá cao nhất mọi thời đại nhờ sự trở lại của các đơn chào hàng nhập khẩu cạnh tranh và sự kháng cự lạm phát tăng cao ngày càng mạnh mẽ.

Các nhà cung cấp PE ban đầu đã tiếp cận thị trường với việc tiếp tục tăng giá cho các sản phẩm xuất xứ từ Châu Âu do giá ethylene tăng. Tuy nhiên, họ đã phải lùi một bước và áp dụng các ưu đãi nhằm kích cầu người mua hàng trong tháng.

Nguyên liệu không có xuất xứ từ Châu Âu chạm dưới mức giá giao ngay

Hàng nhập khẩu cạnh tranh đã giúp chấm dứt đà tăng 7 tháng liên tục của thị trường giao ngay. Mức phí bảo hiểm khổng lồ của Châu Âu so với các thị trường khác trên toàn cầu đã thu hút nhiều hàng hóa nhập khẩu hơn. Hàng nhập khẩu cập bến đã cứu trợ cho các thị trường khu vực, vốn đang phải vật lộn với sự thắt chặt trong bối cảnh sản xuất trục trặc và nhiều rào cản hậu cần cản trở nhập khẩu.

Nguồn nguyên liệu xuất xứ ngoài Châu Âu có giá thấp hơn khoảng €200-300/ tấn so với biên độ giao ngay phổ biến, làm tăng thêm áp lực lên các nhà cung cấp trong khu vực.

Như đối với LDPE, nguyên liệu của Ả Rập Xê Út được chào giá €1950/tấn FD Italy, 60 ngày. Tại thời điểm này, mặc dù chưa được xác nhận rộng rãi nhưng một số người mua đã cho biết mức giá chào bằng hoặc thấp hơn 1 chút so với mức €1900/tấn FD.

Màng LLDPE C4 của Nga, Ả Rập Xê Út và Mỹ được chào bán trong khoảng €1600-1650/ tấn với các điều khoản tương tự.

Báo giá HDPE film đứng ở mức €1480-1500/ tấn cho các xuất xứ khác nhau, trong khi HD b/m của Ai Cập được báo giá là €1420/ tấn. Tại Đức, Mỹ, Ai Cập, các giao dịch HDPE inj, hiện ở mức €1600-1650 tấn FD, 60 ngày

PE vẫn ở mức cao kỷ lục sau khi giảm

Thị trường PE giao ngay trên cơ sở của FD Italy/ NEW vẫn đang ở mức cao nhất mọi thời đại sai khi chạm đỉnh. Trong khi đó, áp lực lên LDPE khá vừa phải so với các nhóm ngành khác. Các loại HDPE cũng giảm mạnh hơn.

Bất chấp sự sụt giảm gần đây, giá LDPE và LLDPE trung bình hàng tuần trên cơ sở FD Italy vẫn cao hơn 113% so với T11/2020, thời điểm bắt đầu xu hướng tăng giá đầu tiên. Trong khi đó, các loại HDPE vẫn cao hơn gần 90-100% so với t11.

Dự báo giảm giá khiến người mua từ bỏ

Những đợt giảm giá trong tháng 6 không thể khuấy động nhu cầu khi người mua bởi họ kì vọng giá giao ngay sẽ tiếp tục giảm sâu hơn trong nửa cuối tháng 6 và tháng 7. Vì vậy, họ không mua thêm các nguyên liệu mới, vì thực tế là giá vẫn đang ở mức lạm phát. Một đơn vị chuyển đổi cho biết “Khách hàng cuối cùng cũng đã đứng ngoài cuộc chơi và chờ đợi giá nguyên liệu thô giảm, điều này ảnh hưởng đến các hoạt động kinh doanh nói chung của thị trường.”

Nguồn: chemorbis.com

Tin liên quan