Tin ngành nhựa

Mối quan tâm chiến tranh thương mại Mỹ-Trung đánh vào thị trường polymer châu Á

Thị trường polymer châu Á-Thái Bình Dương đang chuyển sang giảm do sự leo thang trong cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung, điều này có thể dẫn đến mức thuế cao hơn được áp dụng đối với nhiều sản phẩm hóa học ngay sau ngày mai.

Đại diện Thương mại Hoa Kỳ (USTR) cho biết hôm qua họ sẽ tăng thuế đối với 200 tỷ đô la / năm hàng nhập khẩu của Trung Quốc – bao gồm nhiều sản phẩm polymer, aromatics và olefin – lên 25pc từ 10pc, có hiệu lực vào ngày mai. Trung Quốc có thể trả đũa bằng thuế quan tương tự.

Thông báo này được đưa ra sau một cuộc đàm phán thương mại bất ngờ giữa Mỹ và Trung Quốc trong tuần này, khi Tổng thống Mỹ Donald Trump cáo buộc Bắc Kinh cố gắng đàm phán lại một thỏa thuận dự thảo.

Địa chính trị đang cân nhắc rất nhiều về quyết định của những người mua chính, các công ty thương mại và nhà sản xuất ở Đông Nam Á và Ấn Độ.

Người mua Ấn Độ và Đông Nam Á thường theo dõi điểm chính của Trung Quốc và thị trường tương lai Đại Liên để định hướng giá. Giá giao ngay đối với polyetylen (PE) và polypropylen (PP) phần lớn đã suy yếu khoảng 20-30 USD / tấn so với tuần trước.

Thị trường polypropylen (PP) ở Đông Nam Á đang bắt đầu quay đầu sau một vài tuần tăng giá. Các ưu đãi cho PP ở Đông Nam Á đã được nghe thấy lần cuối khoảng 1.180 đô la / tấn, giảm khoảng 20 đô la / tấn so với tuần trước, với ý tưởng mua ở mức 1.150-1.160 đô la / tấn.

Ở Ấn Độ, việc mua PP và LLDPE yếu vì sự không chắc chắn của thị trường.

Các nhà sản xuất trong nước ở Ấn Độ trước đó đã công bố các biện pháp bảo vệ giá và giảm giá polymer trong nước trong nỗ lực thúc đẩy nhu cầu.

Người mua Ấn Độ vẫn thận trọng và hiện không đặt hàng khối lượng lớn vật liệu giao ngay cho đến khi hướng giá trở nên rõ ràng hơn.

Nguyên tắc cơ bản kém ở Ấn Độ có nghĩa là các nhà sản xuất Trung Đông đã không cung cấp nhiều nguồn cung cho nước này khi họ lựa chọn thị trường có lợi nhuận tốt hơn.

Ngày mai đe dọa tăng thuế suất lên 25% trước đó đã bị trì hoãn từ tháng 3, sau khi Trump bày tỏ sự hài lòng với tiến trình đàm phán thương mại Mỹ-Trung.

Mỹ áp đặt mức thuế 10pc vào tháng 9 năm ngoái. Các hóa chất được bao phủ bởi thuế quan bao gồm benzen, toluene, xylen hỗn hợp, paraxylene, orthoxylene, ethylene, propylene, butadiene, isoprene, methanol, MTBE, clo, xút, polypropylen và polyvinyl clorua.

Bộ tài chính Trung Quốc áp đặt mức thuế trả đũa 5-10% đối với các sản phẩm bao gồm ethylene và polyethylen glycol, styrene-butadien-cao su, ketone, polymer styrene, chip PET và chất dẻo.

Tin liên quan