Tin ngành nhựa

Giá PP, PE tháng 12 có xu hướng giảm tại Trung Quốc và Đông Nam Á

Những người tham gia thị trường PP, PE ở Trung Quốc và Đông Nam Á đã nhận được báo giá tháng 12 thấp hơn từ các nhà cung cấp trong khu vực và nước ngoài kể từ đầu tuần này. Tác động của biến thể Omicron mới và đợt trượt giá dầu thô gần đây đã tạo thêm áp lực giảm giá được gây ra do sự suy yếu liên tục trên thị trường polyolefin của Trung Quốc.

Trong khi đó, chỉ số giá ChemOrbis cho thấy giá PP và PE nhập khẩu tại Trung Quốc và Đông Nam Á đã có xu hướng đi xuống kể từ cuối tháng 10.

Nhà cung cấp Trung Đông giảm mạnh báo giá LDPE cho Trung Quốc

Đại lý của một nhà sản xuất Ả Rập Xê Út lớn cho biết nhà cung cấp của họ đã giảm giá PE và PP tháng 12 cho Trung Quốc so với tháng 11. Trong số tất cả các sản phẩm, LDPE chứng kiến mức giảm giá hàng tháng lớn nhất là 150 USD/tấn, trong khi HDPE và LLDPE giảm 40 USD/tấn, đồng thời giá PP homo raffia giảm 80 USD/tấn.

Đại lý này nhận xét: “Các thị trường polyolefin nội địa của Trung Quốc đã phải chịu áp lực giảm giá do dầu thô trượt dốc, giá Đại Liên tương lai đi xuống cũng như sự bùng phát của biến thể Omicron. Các đơn đặt hàng của chúng tôi đã giảm 50% trong năm nay do doanh số bán hàng của khách hàng thấp hơn và không có dấu hiệu phục hồi trong hoạt động bổ sung hàng trước các ngày lễ như Tết Nguyên đán. Chúng tôi cho rằng tất cả các hoạt động mua hàng trong thời gian tới sẽ chỉ ở mức đáp ứng nhu cầu.”

Các quy định bổ sung đối với than ẩn nấp, ảnh hưởng tới thị trường Đại Liên tương lai

Giá PP và LLDPE tương lai trên Sàn giao dịch Hàng hóa Đại Liên đã giảm từ ngày 25 tháng 11 đến ngày 30 tháng 11, chứng kiến mức giảm tích lũy lần lượt là 523 CNY/tấn (82 USD/tấn) và 624 CNY/tấn (92 USD/tấn).

Đà trượt dốc đều đặn của giá tương lai chủ yếu là do chính phủ đã có những tín hiệu mới về các quy định bổ sung đối với giá than. Trong khi đó, sự sụt giảm giá dầu thô cũng đóng góp vào đà suy yếu này. Các loại dầu tiêu chuẩn toàn cầu đã lao xuống mức thấp nhất kể từ tháng 9 vào thứ Sáu, ngày 26 tháng 11 do gia tăng lo ngại về nhu cầu vì biến thể Omicron.

Điều này đã đóng góp vào tâm lý suy yếu trên thị trường PP và PE của Trung Quốc, nơi giá cả đã chịu áp lực từ nhu cầu hạn chế và lo ngại dư cung vì công suất mới.

Nhà cung cấp Đông Nam Á giảm cả báo giá PP, PE nội địa và nhập khẩu

Một nhà sản xuất Đông Nam Á cũng giảm báo giá PP và PE cho Indonesia tới 100 USD/tấn so với tháng trước, trong khi giảm nhẹ báo giá PP và LLDPE nội địa cho Malaysia, trong khoảng 19 -24 USD/tấn.

Omicron cản trở sự phục hồi nhu cầu ở Đông Nam Á

Sau khi một số quốc gia Đông Nam Á chấm dứt tình trạng phong tỏa hoặc hạn chế nghiêm ngặt do Covid-19, nhu cầu ở Đông Nam Á đã có dấu hiệu phục hồi.

Tuy nhiên, gần đây những người tham gia thị trường đã bắt đầu cho rằng sự lây lan của biến thể Omicron mới có thể sẽ cản trở đà phục hồi này vì các biện pháp kiểm soát mới có thể được đưa ra.

Tại Trung Quốc, nơi nhu cầu bị hạn chế do mùa thấp điểm, tin tức về biến thể Omicron cũng làm tăng thêm những mối lo ngại. Một số người tham gia thị trường trong nước đã báo cáo rằng tin tức về biến thể mới đã tác động thêm tới nhu cầu.

Ngoài ra, giá PP và PE đang chịu áp lực nặng nề từ công suất mới

Theo Tin tức Sản xuất Chuyên nghiệp của ChemOrbis, thị trường PE vẫn chịu áp lực tổng hợp từ khoảng 1,9 triệu tấn công suất bổ sung kể từ nửa cuối năm nay. Trong khi đó, tổng công suất PE hơn 5 triệu tấn đã được lên kế hoạch đi vào hoạt động trong cả năm 2021, 64% trong số đó nằm ở Trung Quốc và 35% ở Hàn Quốc.

Đối với PP, Tin tức Sản xuất Pro của ChemOrbis cho thấy hơn 12 triệu tấn công suất PP đã được dự kiến đi vào hoạt động trong cả năm 2021 ở Đông Bắc Á, 77% trong số đó nằm ở Trung Quốc và 23% ở Hàn Quốc.

(Nguồn: chemorbis.com)

Tin liên quan