Tin ngành nhựa

Các nhà sản xuất nhựa Châu Âu lo lắng trước tình trạng thiếu hụt hạt nhựa

Tình trạng thiếu hụt hạt nhựa đang được các nhà sản xuất nhựa dẻo cảnh báo ở nhiều nơi
Tình trạng thiếu hụt hạt nhựa đang được các nhà sản xuất nhựa dẻo cảnh báo ở nhiều nơi

Ông Ron Marsh, chủ tịch Liên hiệp Nhựa Châu Âu (EuPC) cho biết “Chúng tôi đang cố gắng để tránh lặp lại tình trạng như năm2015”. Marsh cho biết đã có sự gia tăng đáng báo động về các trường hợp bất khả kháng, đặc biệt vào cuối năm 2020. Thị trường PVC đã bị ảnh hưởng, những tuần gần đây cũng chứng kiến sự khan hiếm ngày càng tăng của LDPE, ABS, isocyanes và polyols và có một số trường hợp đáng kể đã tăng giá, theo báo cáo của Plasteurope.com.

Theo cơ sở dữ liệu của PIE’s Polyglobe, các trường hợp bất khả kháng tại Châu Âu trong năm 2020 ở mức trung bình so với các năm trước, chủ yếu tập trung vào cuối năm.

Liên hiệp Nhựa Châu Âu được thành lập vào năm 2015 – đây là một năm diễn ra sự thiếu hụt nguyên liệu vô cùng nghiêm trọng ở thị trường châu Âu, vì vậy họ đánh giá tình trạng hiện tại khá bấp bênh như giai đoạn trước đó, mặc dù mối quan hệ giữa PlasticsEurope (tổ chức của các nhà sản xuất) và EuPC vẫn thoải mái như thường lệ. Tuy nhiên, EuPC hiện không phải là hiệp hội duy nhất đang gửi đi những tín hiệu báo động về tình trạng thiếu hụt nguyên liệu.

Hiệp hội chuyển đổi vật liệu tổng hợp và nhựa quốc gia Pháp Fédération de la Plasturgie et des Composites (FEP, Paris), hiện là một phần của Quỹ bảo trợ các nhà chế biến nhựa Pháp Polyvia (www.polyvia.fr), được thành lập vào ngày 31 tháng 12 năm 2020, cũng đã lên tiếng về mối lo ngại này. Hiệp hội đề cập đến các vấn đề như “giá cả tăng nhanh” và “nguy cơ gián đoạn sản xuất ngày càng cao”. Dưới sự lãnh đạo của Emmanuelle Pedrix, chủ tịch công ty sản xuất khuôn ép phun Rovip, và Jean Martin, cựu Tổng giám đốc của FEP và hiện là Tổng giám đốc của Polyvia, hiệp hội đã cảnh báo các nhà sản xuất không nên lợi dụng tình hình và “áp đặt hợp đồng mà không có thương lượng”. Martin cho biết, những lời giải thích mà các nhà sản xuất đưa ra cho sự thiếu hụt là do “cung không đủ đáp ứng cầu”. Cả hai liên đoàn – EuPC và Polyvia – đều cho thấy họ sẵn sàng liên hệ với các nhà sản xuất, nhấn mạnh “nhu cầu khẩn cấp về các cuộc đàm phán mà không làm hỏng mối quan hệ tin cậy lẫn nhau”. Để giải thích rõ hơn, Polyvia cho biết họ đang nỗ lực tìm giải pháp cho “tình trạng hoàn toàn mất cân bằng” do các trường hợp bất khả kháng không tương ứng với các tình huống chính của khách hàng hoặc các nhà sản xuất nhựa không tính toán đến những tình huống này một cách nghiêm túc.

Ở Đức, thị trường nguyên liệu khả quan hơn. Martin Engelmann (Industrievereinigung Kunststoffverpackungen) cho biết thị trường bao bì hiện đang bình ổn trên diện rộng. Tuy nhiên, Michael Weigelt, Giám đốc điều hành Tecpart xác nhận rằng hiện nay giá nhựa kỹ thuật – nhựa nhiệt dẻo đang biến động mạnh

Martin chia sẻ với PIE “Quan sát tình hình từ tháng 12, chúng tôi nhận thấy Châu Á đang phải trả giá cao hơn và cũng không có hàng nhập khẩu từ Mỹ và Trung Đông, một số cũng đang được bán sang Châu Á. Các hợp đồng khách hàng dài hạn không đáng lo ngại, nhưng các công ty đang tăng sản lượng trong ngắn hạn, do đó đòi hỏi nhiều nguyên liệu hơn, sẽ phải chuẩn bị cho thời gian giao hàng dài hơn.” Mặt khác, Martin cũng chưa nhận thấy bất kỳ sự thiếu hụt nào đối với nguyên liệu thô, trừ PA 6.6. Loạiguyên liệu này hiện khá khan hiếm sau một vài lần ngưng hoạt động.

Nguồn: Plasteurope.com

Tin liên quan