Tin ngành nhựa

Bản tin thương mại ngành Nhựa và Hóa chất (Tuần từ 20/5 – 27/5/2021)

TỔNG QUAN KINH TẾ

Kinh tế thế giới

Kinh tế toàn cầu tuần qua ghi nhận diễn biến tương đối tích cực trong bới cảnh số liệu vĩ mô mới được công bố của các nên kinh tế chủ chốt như Mỹ, EU hay Trung Quốc đều cho thấy tín hiệu khả quan, củng cố xu hướng phục hồi rõ nét hơn của kinh tế thế giới. Trong khi đó, số liệu của WHO cũng cho thấy diễn biến dịch bênh Covid-19 đã có dấu hiệu hạ nhiệt với số ca nhiễm mới trên toàn cầu nói chung và riêng tại tâm dịch Ấn Độ nói riêng trong tuần qua giảm đáng kể.

Kinh tế Mỹ

  • Hoạt động sản xuất tại Mỹ tăng lên mức cao kỷ lục với PMI lĩnh vực sản xuất tăng đến mức 61,5 điểm trong tháng. PMI sơ bộ lĩnh vực dịch vụ trong tháng 5/2021 đạt 70,1 điểm – đánh dấu tốc độ tăng trưởng mạnh nhất của chỉ số này kể từ tháng 10/2009.
  • Xu hướng hồi phục của hoạt động sản xuất kinh doanh tại Mỹ là nguyên nhân chính kéo giảm tỷ lệ thất nghiệp. Số đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu kết thúc ở mức 444 nghìn đơn, giảm đáng kể so với tuần trước, đánh dấu mức giảm trong 7 tuần liên tiếp.
  • Lạm phát trong tháng 4/2021 tăng cao kỷ lục 4,2% so với cùng kỳ năm trước cộng với nguồn cung hạn chế, dẫn tới doanh số bán nhà mới trong tháng 4/2021 giảm mạnh.

Kinh tế châu Âu

  • Nhờ nguồn cung vaccine tăng và tỷ lệ tiêm chủng được đẩy mạnh, Chính phủ hầu hết các nước đã nới lỏng các biện pháp kiểm soát, góp phần khiến nhiều lĩnh vực kinh tế châu lục phục hồi.
  • PMI trong kĩnh vực sản xuất của Eurozone trong tháng 5/2021 đạt mức 62,8 điểm cao hơn mức dự báo là 62,5 điểm.
  • PMI trong lĩnh vực dịch vụ đạt 55, 1 điểm trong tháng 5/2021, đánh dấu mức cao nhất của chỉ số này trong 3 năm gần đây.
  • Với tốc độ phục hồi này, Liên minh châu Âu kỳ vọng nền kinh tế sẽ quay trở lại quy mô trước đại dịch vào cuối năm 2021, sớm hơn khoản 6 tháng so với ước tính ban đầu.

Kinh tế Trung Quốc

  • Nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới vẫn trong xu hướng hồi phục rõ nét. Theo NBS, lợi nhuận của các doanh nghiệp công nghiệp trong tháng 4/2021 tiếp tục tăng 57% so với cùng kỳ năm ngoái.
  • Trung Quốc đã kiểm soát thành công dịch Covid 19 trước các quốc gia khác trong năm 2020, nhờ đó nền kinh tế lớn duy nhất ghi nhận tốc độ tăng trưởng trong cả năm 2002 với 2,3%.
  • 5 tháng đầu năm 2021, kinh tế Trung Quốc liên tiếp cho thấy tốc độ hồi phục nhanh chóng trên hầu hết các lĩnh vực quan trọng và nhiều khả năng sẽ vượt mục tiêu tăng trưởng kinh tế ở mức 6% trong năm 2021.

Kinh tế trong nước

  • Kinh tế trong nước tiếp tục đối mặt với nhiều sức ép trước những tác động tiêu cực của đợt cao điểm bùng phát dịch Covid-19 đang diễn ra ở nhiều địa phương, kéo theo hàng loạt khó khăn cho doanh nghiệp, nhất là trong bối cảnh nhiều doanh nghiệp và khu công nghiệp buộc phải làm việc giãn cách hoặc tạm dừng hoạt động
  • Diễn biến này đang dẫn tới nguy cơ hoạt động sản xuất tại nhiều doanh nghiệp bị đình trệ, nhiều hợp đồng không thực hiện được đúng hạn.
  • Trước tác động của đợt dịch Covid -19 từ cuối tháng 4/2021 đến nay, hoạt động xuất, nhập khẩu hàng loạt của các doanh nghiệp cũng chịu ảnh hưởng, đặc biệt là các doanh nghiệp trong lĩnh vực nống nghiệp.
  • Mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng tín hiệu tích cực trong đợt bùng phát dịch Covid-19 lần thứ 4 chính là việc Chính phủ đã chỉ đạo đồng bộ, xuyên suốt và cụ thể các giải pháp vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế.
  • Với những nỗ lực trong việc kiểm soát dịch bệnh, đẩy nhanh quá trình tiêm vaccine cộng với xu hướng hồi phục tích cực của kinh tế thế giới, đặc biệt là các đối tác thương mại chủ chốt của Việt Nam cũng như đòn bẩy đến từ hàng loạt FTA thế hệ mới mà Việt Nam đã tham gia, kỳ vọng hoạt động sản xuất và xuất khẩu hàng hóa sẽ nhanh chóng phcuj hồi và tiếp tục đạt tốc độ tăng trưởng khả quan trong thời gian tới.

Xem đầy đủ báo cáo TẠI ĐÂY

Tin liên quan