Tin ngành nhựa

Bản tin thương mại ngành Nhựa và Hóa chất (Tuần từ 13/5 – 20/5/2021)

TỔNG QUAN KINH TẾ

Kinh tế thế giới

Tuần qua, kinh tế thế giới vẫn đối mặt với những rủi ro trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19. Với tỷ lệ tiêm vaccine Covid-19 tăng nhanh, hiện Mỹ và hầu hết các quốc gia EU đã nới lỏng những biện pháp hạn chế đi lại trước đó, trong khi kinh tế Anh cũng tái mở của sau 4 tháng phong tỏa vì dịch bệnh. Mặc dù vậy, theo cảnh báo mới nhất của WHO, đại dịch Covid-19 vẫn chưa thể kết thúc bất chấp tỷ lệ tiêm chủng cao tại một số quốc gia. Hiện châu Á vẫn tiếp tục là tâm điểm với số ca nhiễm mới gia tăng nhanh chóng, khiên hàng loạt quốc gia như Ấn Độ, Nhật Bản, Đài Loan, Singapore, Indonesia hay Thái Lan phải áp đặt với phong tỏa và thắt chặt các biện pháp kiếm soát nhằm hạn chế sự lây lan của dịch bệnh.

Trong bối cảnh này, các nền kinh tế chủ chốt như Mỹ và Trung Quốc tiếp tục cho thấy xu hướng hồi phục nhưng tốc độ hồi phục đã có tín hiệu chậm lại kể từ tháng 4/2021 – thời điểm dịch Covid-19 tái bùng phát tại các quốc gia châu Á.

Kinh tế Mỹ

  • Doanh số bán lẻ trong tháng 4/2021 không có sự thay đổi so với tháng trước.
  • Sản lượng công nghiệp trong tháng 4/2021 tăng nhẹ 0,7%.
  • Chỉ số niềm tin người tiêu dùng đạt 90,4 điểm.
  • Riêng trong tháng 4/2021, lạm phát tăng 4,2% do giá cả cao khi nền kinh tế Mỹ mở cửa trở lại.
  • Nhu cầu của người dân gia tăng sau giaia đoạn phong tỏa chống dịch cộng với lượng tiền tiết kiệm đã tăng lên mức cao kỷ lục, nhiều khả năng chi tiêu dùng của người dân vẫn tiếp tục bứt phá.

Kinh tế Trung Quốc

  • Sản lượng công nghiệp trong tháng 4/2021 tăng 9,8% so với cùng kỳ năm trước.
  • Kinh tế Trung Quốc đang đối mặt với nhiều vấn đề mới, đáng chú ý nhất là giá cả hàng hóa quốc tế tăng và kinh tế Trung Quốc có dấu hiệu phục hồi không cân bằng, mạnh ở lĩnh vực xuất khẩu và đầu tư trong nước nhưng yếu ở tiêu dùng nội địa.

Kinh tế Nhật Bản

  • Sau 2 quý liên tiếp hồi phục, kinh tế Nhật Bản đã suy thoái trở lại trong quý đầu năm 2021. GDP trong quý I/2021 giảm 5,1% so với cùng kỳ năm trước và giảm 1,3% trong với quý trước

Kinh tế trong nước

  • Kinh tế trong nước tiếp tục đứng trước sức ép trong bối cảnh tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp và nguy cơ dịch bùng phát mạnh đang hiện hữu rõ nét.
  • Hoạt động sản xuất, kinh doanh của nhiều doanh nghiệp đang chịu tác động nặng nề trước ảnh hưởng của các biện pháp giãn cách, phong tỏa hoặc quyết định tạm dừng kinh doanh tại một số địa phương, khu vực có dịch bệnh.

Cùng với lộ trình tăng giá một số hàng hóa dịch vụ do Nhà nước quả lý, các yếu tố kinh tế toàn cầu khác góp phần quan trọng tạo áp lực lạm phát gia tăng trong thời gian tới, gây khó khăn lên chính sách điều hành trong việc kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô của các cơ quan quản lý cũng như trong chính sách điều hành lãi suất của NHNN.

Xem đầy đủ báo cáo TẠI ĐÂY

Tin liên quan