Tin ngành nhựa Tin tức

Thị trường PP, PE của Trung Quốc dồi dào do sự gián đoạn nguồn cung mới và nhu cầu kém

Trung Quốc đã và đang phải chiến đấu với đợt bùng phát rộng nhất kể từ đỉnh điểm ban đầu của đại dịch vào đầu năm 2020. Với gần 25 triệu cư dân phải ở nhà, đợt phong tỏa ở thành phố Thượng Hải lớn nhất nước này một lần nữa đe dọa làm gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu với sự chậm trễ hơn nữa, tắc nghẽn và cước phí vận tải cao hơn.

Hoạt động cảng bị ảnh hưởng bởi các biện pháp Covid-19 nghiêm ngặt ở Thượng Hải

Đợt phong tỏa hai giai đoạn ban đầu, dự kiến kết thúc vào ngày 5 tháng 4, đã nhanh chóng chuyển thành một đợt phong tỏa vô thời hạn trên toàn thành phố ở Thượng Hải. Mặc dù hoạt động cảng và bến tại thành phố này vẫn hoạt động, nhưng sự hạn chế vận tải bằng xe tải nghiêm trọng đã cản trở việc thông quan hàng hóa nhập khẩu.

Một bài bình luận từ Ocean Network Express, một công ty vận tải container đường biển toàn cầu, đã chỉ ra “những hạn chế trong hoạt động” ở các cảng Yangshan và Waigaoqiao của Thượng Hải, phần lớn là do thiếu xe tải để vận chuyển container. Công ty này cũng cho biết khoảng 10% đội tàu container toàn cầu đã bị tắc nghẽn vì tình trạng tắc nghẽn tại các cảng của Trung Quốc và trên toàn cầu.

Một số ngành xuất khẩu cho rằng cảng Yangshan chỉ hoạt động với 50% công suất và lượng tàu tồn đọng đang tăng lên không chỉ ở Thượng Hải, mà còn ở các cảng khác như Ninh Ba.

Maersk, một gã khổng lồ logistics và vận tải biển toàn cầu khác, cũng cho biết trong một thông tin chi tiết được công bố vào tuần trước rằng các kho hàng trong khu vực phong tỏa đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Công ty này cảnh báo rằng hiệu quả của các dịch vụ vận tải bằng xe tải của họ từ hoặc đến Thượng Hải sẽ bị ảnh hưởng nhiều hơn do đợt phong tỏa.

Sự suy yếu nhu cầu làm lu mờ việc giảm công suất hoạt động và nguồn cung eo hẹp

Các đợt phong tỏa kéo dài và những thách thức logistics sau đó chắc chắn đã làm suy yếu nhu cầu trên các thị trường polymer của Trung Quốc. Những người tham gia thị trường báo cáo nhu cầu thấp hơn đối với gần như tất cả các loại polyolefin chính trong tuần kết thúc vào ngày 8 tháng 4, mặc dù nguồn cung nhập khẩu hạn chế và công suất sản xuất thấp hơn tại các nhà máy trong khu vực.

Một nhà kinh doanh Trung Quốc cho biết: “Cảng Thượng Hải bị ảnh hưởng bởi các đợt phong tỏa kéo dài và không thể hoạt động bình thường. Nhiều hàng hóa đang được chuyển từ Thượng Hải đến cảng Ninh Ba hoặc một số cảng khác gần đó. Nhu cầu vốn đã yếu trước khi có các biện pháp covid-19 mới nhất, vốn đang ngày càng khắt khe hơn, và giờ đây, những mối lo ngại về nhu cầu đã trở nên nghiêm trọng hơn. Logistics cũng chậm, cản trở hoạt động kinh doanh.”

Nguồn cung thắt chặt và sự thiếu hụt báo giá nhập khẩu cạnh tranh vẫn là chất xúc tác cho giá cả ổn định trên thị trường PE Trung Quốc vào tuần trước, bất chấp nhu cầu kém. “Nguồn cung nhập khẩu vẫn eo hẹp nhưng nhu cầu suy yếu do các đợt phong tỏa ở những trung tâm thương mại lớn, bao gồm cả Thượng Hải.

Thị trường nhập khẩu phần lớn đang cân bằng bởi nguồn cung thấp và nhu cầu yếu,” một nhà kinh doanh nói và cho biết thêm rằng người bán ở Trung Quốc đang xuất khẩu hoặc tái xuất khẩu để giảm bớt áp lực bán hàng ngày càng gia tăng.

Áp lực nguồn cung vẫn tồn tại ở Trung Quốc mặc dù công suất vận hành giảm

Áp lực này được chứng minh bằng tổng tồn kho polyolefin từ hai nhà sản xuất lớn. Tính đến ngày 11 tháng 4, tồn kho đạt 940.000 tấn.

Người bán PP cũng tập trung vào các thị trường xuất khẩu để bán nguyên liệu với lợi nhuận cao hơn so với thị trường nội địa.

Các báo cáo ban đầu từ tuần này cho thấy xu hướng giảm giá vẫn diễn ra. Một nhà kinh doanh PP báo giá raffia xuất xứ từ Ả Rập Xê Út ở mức 1200-1220 USD/tấn CIF Trung Quốc và 1280-1300 USD/tấn FOB Trung Quốc cho biết: “Giá PP tiếp tục giảm trong tuần này. Báo giá nhập khẩu cho Trung Quốc vẫn hạn chế trong khi xuất khẩu PP của Trung Quốc dự kiến sẽ tăng tốc sau kỳ nghỉ tuần trước nếu hoạt động cảng và việc vận chuyển không bị cản trở. Tuy nhiên, tháng lễ Ramadan đang diễn ra ở một số quốc gia Đông Nam Á, điều này có thể làm giảm nhu cầu trên toàn châu Á. Chúng tôi cho rằng PP có triển vọng giảm giá hơn PE.”

Xuất khẩu và tái xuất khẩu từ Trung Quốc cũng sụt giảm

Cũng giống như nhiều nhà sản xuất PP, PE châu Á, các nhà sản xuất ở Trung Quốc cũng đã cắt giảm công suất vận hành để đối phó với áp lực chi phí và mức cung dồi dào tại nước này. Mặc dù vậy, áp lực nguồn cung vẫn còn, do các vấn đề về logistics và vận tải đã khiến xuất khẩu, vốn đã trở thành lối thoát cho các nhà cung cấp để thu lợi nhuận cao hơn, thậm chí còn khó khăn hơn trong thời gian gần đây.

Nhà kinh doanh PP cho biết thêm: “Hoạt động vận tải ngừng trệ do đợt phong tỏa liên quan đến virus corona mới nhất ở Thượng Hải trong khi nhu cầu cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Công suất hoạt động của các nhà sản xuất đang ở mức thấp kỷ lục do áp lực chi phí kéo dài, điều này đã phần nào xoa dịu tác động của nhu cầu kém.”

Người mua toàn cầu không vội mua hàng Trung Quốc mặc dù giá cả cạnh tranh

Một nhà kinh doanh ở Việt Nam, vốn là một trong những điểm đến ưa thích nhất của các nhà cung cấp Trung Quốc, nhấn mạnh rằng các lô hàng từ Trung Quốc vẫn còn nhiều vấn đề.

“Mặc dù hàng hóa xuất xứ từ Trung Quốc có lợi thế cạnh tranh hơn so với các hàng hóa khác, nhưng đối với việc mua hàng từ Trung Quốc, người mua vẫn lo ngại về sự chậm trễ trong vận chuyển do thiếu tàu và container. Hiện nay, họ cũng đang phải chiến đấu với làn sóng covid-19 mới nhất, đang cản trở giao thông vận tải và logistics bao gồm cả hoạt động cảng.”

Cũng có nhiều lo ngại về sự sụt giảm nhu cầu tiêu dùng do lạm phát trên toàn cầu. Không giống như thời điểm này năm ngoái, nhu cầu không còn bùng nổ và người mua cực kỳ cẩn thận trong việc mua hàng, đặc biệt là từ những nguồn hàng xa.

(Nguồn: chemorbis)

Tin liên quan

ĐỘI NGŨ TƯ VẤN

julie yến

GCC - Europe Sales

+84983465371

sales6@antienindustries.com

David Thắng

Africa - Asia Sales

+84793317576

sales8@antienindustries.com

Jenny Cúc

India - Asian Sales

+84945111570

sales3@antienindustries.com

Cao nguyên

KD Miền Bắc

sales12@antienindustries.com

CÔNG KHANH

KD Miền Nam

+84937033575

sales17@antienindustries.com