Tin ngành nhựa Tin tức

Sự sụt giảm chi phí đẩy thị trường PET châu Á trượt khỏi mức cao nhất trong nhiều năm qua

Cách đây hai tuần, giá chai PET ở châu Á đã chạm mức cao nhất trong ba năm sáu tháng qua nhờ sự hỗ trợ chi phí và nhu cầu xuất khẩu cải thiện. Tuy nhiên, giá đã bắt đầu đi xuống kể từ tuần trước do đà giảm giá trên thị trường thượng nguồn và lượng mua hàng giao ngay suy yếu vì những mối lo ngại về Covid ở Trung Quốc.

Phản ứng tức thì trước đà trượt dốc của dầu thô trong hai tuần qua, giá MEG, PTA, PX ở châu Á đã chứng kiến sự sụt giảm rõ rệt. So với hai tuần trước, giá giao ngay theo phương thức CFR Trung Quốc đã giảm 13% đối với paraxylene, 8% đối với PTA và 4% đối với MEG.

Các nhà cung cấp PET đã giảm báo giá trong 2 tuần liên tiếp

Một số nhà sản xuất chai PET ở châu Á đã giảm báo giá khoảng 10-30 USD/tấn cho thị trường nội địa và xuất khẩu trong hai tuần liên tiếp, do chi phí thượng nguồn giảm.

Nguồn tin từ một nhà sản xuất Hàn Quốc cho biết: “Chúng tôi đã giảm các báo giá một lần nữa do giá PTA, PX và MEG giảm. Nhu cầu từ Đông Nam Á, châu Âu và Mỹ đã cải thiện nhẹ nhờ vào mùa hè nhưng số lượng giao dịch vẫn hạn chế. Người mua đang thận trọng vì cuộc chiến tranh Nga-Ukraine đang diễn ra cũng như những mối lo ngại về đợt tái bùng phát Covid ở Trung Quốc.”

Một nhà chuyển đổi ở Malaysia nói thêm: “Chúng tôi không vội mua hàng mới vì giá hiện đang có xu hướng đi xuống. Đợt bùng phát dịch Covid-19 ở Bắc Kinh và Thượng Hải gần đây đã làm suy yếu tâm lý trên khắp châu Á.”

Mọi sự chú ý đổ dồn về đợt phục hồi mới nhất của dầu mỏ

Mặc dù thị trường PET trong khu vực tiếp tục bị chi phối bởi chi phí thấp hơn và những mối lo ngại về nhu cầu trong tuần này, song những người tham gia thị trường đã chuyển sự chú ý sang đợt phục hồi mới nhất của giá dầu mỏ tương lai. Giá dầu Brent tương lai đã tăng 3,07 USD/thùng vào thứ Sáu và tăng 1,97 USD/thùng vào thứ Hai.

Một người bán tại Trung Quốc nhận xét: “Thị trường PET có thể sớm ổn định nếu đà tăng giá dầu thô tương lai gần đây đẩy giá MEG, PTA và PX đi lên. Nhu cầu từ thị trường Mỹ và châu Âu cũng sẽ mang lại sự hỗ trợ vì nhiệt độ ấm áp hơn.”

(Nguồn: chemorbis)

Tin liên quan