Tin ngành nhựa

Bản tin thương mại ngành Nhựa và Hóa chất (Tuần từ 03/6 – 10/6/2021)

TỔNG QUAN KINH TẾ

Kinh tế thế giới

Kinh tế thế giới tuần qua tiếp tục ghi nhận triển vọng phục hồi tích cực trong bối cảnh hoạt động kiểm soát dịch Covid-19 và đẩy mạnh tiêm vaccine tại nhiều quốc gia đã đạt được những hiệu hỏa rõ nét. Hiện nhiều nền kinh tế lớn đã sẵn sàng mở cửa hoàn toàn trở lại. Trong đó, My và một số quốc gia châu Âu đã có kế hoạch mở cửa hoàn toàn vào quý III/2021 nhờ đạt được tỷ lệ tiêm vaccine Covid-19 trên diện rộng. Trong thời gian tới, chiến dịch tiêm vaccine tiếp tục được thúc đẩy rộng rãi cùng với lãi suất thấp và các chương trình chi tiêu chỉnh phủ lớn tiếp tục là những động lực giúp kinh tế thế giới sớm hồi phục.

Trước đà phục hồi mạnh mẽ, tốc độ tiêm vaccine và hàng loạt biện pháp kích thích kinh tế ở các nước phát triển, trong báo cáo Triển vọng Kinh tế Toàn cầu được WB công bố ngày 8/6/2021, WB đã nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu lên 5,6%, cao hơn 1,5 điểm phần trăm so với dụ báo được đưa ra hồi đàu năm và đánh dấu tốc độ phục hồi hậu suy thoái nhanh nhất kể từ năm 1973 đến nay. Tuy nhiên, WB cũng dự báo, 90% các nước phát triến dự kiến sẽ quay trở lại mức tăng trưởng ở thời điểm trước đại dịch vào năm tới nếu tính theo mức thu nhập bình quân đầu người, trong khi đó, tỷ lệ này ở các nước đang phát triển chỉ là 30%.

Kinh tế Mỹ

  • Xu hướng cải thiện rõ nét trong lĩnh vực sản xuất và tiêu thụ, thị trường lao động ghi nhận những tín hiệu tích cực.
  • Tỷ lệ thất nghiệp giảm, theo tuyên bố của Tổng thống Joe Biden, đây là kế hoạch phục hồi của chính quyền nước này đúng hướng giúp đưa Mỹ ra khỏi cuộc khủng hoảng.
  • FED sẽ tiếp tục duy trì chính sách nới lỏng trong thời gian tới nhằm tiếp tục hỗ trợ đà tăng trưởng của Mỹ.

Kinh tế châu Âu

  • Kinh tế khu vực Eurozone trong quý I/2021 giảm 0,3% so với quý trước và giảm 1,3% so với quý I/2020. Trong khi đó, kinh tế Liên minh châu Âu (EU) giảm 0,1% so với quý trước và giảm 1,2% so với cùng kỳ năm 2020.
  • Quý I2021 ghi dấu quý suy giảm thứ hai liên tiếp.
  • Triển vọng tăng trưởng kinh tế của khu vực trong thời gian tới được kỳ vọng sẽ khả quan hơn trong bối cảnh chiến dịch tiêm chủng đang được đẩy mạnh và các nền kinh tế đang dần mở cửa trở lại, dẫn đến nhu cầu tăng cao và thúc đẩy đà phục hồi mạnh mẽ

Kinh tế trong nước

  • Trước sự bùng phát của làn sóng lây nhiễm Covid-19 lần thứ 4 cuối tháng 4, đã hồi phục của kinh tế trong đã có xu hướng “chững lại” trước sự giảm tốc trong lĩnh vực sản xuất và xuất khẩu.
  • Chỉ số PMI ngành sản xuất giảm xuống 53,1 điểm trong tháng.
  • Số lượng đơn đặt hàng mới tăng với tốc độ chậm nhất kể từ tháng 2/2021.
  • Xu hướng phục hồi tích cực của một số nền kinh tế là đối tác thương mại lớn của Việt Nam khiến số lượng đơn đặt hàng từ các thị trường này tăng đột biến, đưa kim ngạch xuất khẩu trong tháng 5/2021 đạt 26,13 tỷ, giảm 1,3% so với tháng 4/2021.
  • Kim ngạch nhập khẩu tháng 5/2021 đạt 28,23 tỷ USD tăng 1,8% so với tháng 4/2021.

Hiện tình hình dịch bệnh về cơ bản đã được kiểm soát ở tất cả các địa phương, quá trình tiêm vaccine được đẩy nhanh, dự báo các hoạt động sản xuất kinh doanh trong nước sẽ sớm ổn định trở lại, đưa nền kinh tế đạt tốc độ tăng trưởng khả quan trong những tháng tiếp theo.

Xem đầy đủ báo cáo TẠI ĐÂY

Tin liên quan